Cháu trai bị bỏ rơi tại sân bay: lỗi tại ai?
SGTT.VN - Cháu Nguyễn Vũ Gia Huy bị bỏ lại tại sân bay Đà Nẵng, khiến người thân của cháu trai hết bức xúc với cách ứng xử của Jetstar Pacific (JPA).
Cháu Nguyễn Vũ Gia Huy bị bỏ lại tại sân bay Đà Nẵng ngày 3.6 đã về với gia đình an toàn, song người thân của cháu trai 13 tuổi này vẫn chưa hết bức xúc với cách ứng xử của Jetstar Pacific (JPA).
Bà Vũ Thị Châu, mẹ cháu Nguyễn Vũ Gia Huy, cho biết Huy sinh ngày 5.5.1998 (cư trú tại quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) đi du lịch cùng người thân ở Đà Nẵng và đã mua vé máy bay khứ hồi của hãng hàng không JPA tuyến TP.HCM - Đà Nẵng (ngày 31.5.2011) và Đà Nẵng - TP.HCM (ngày 3.6.2011).
Trưa ngày 3.6, lúc ở sân bay Đà Nẵng làm thủ tục để chuẩn bị lên máy bay về TP.HCM trên chuyến bay BL 593, khởi hành lúc 11 giờ 45 phút, sát giờ lên máy bay, cháu Huy và người dì ruột cùng đi là bà Vũ Thị Loan "té ngửa" khi được JPA thông báo cháu Huy không có tên trong danh sách hành khách đi chuyến bay này.
Sau khi kiểm tra, người có trách nhiệm của JPA tại Đà Nẵng đã thừa nhận là do bị… lỗi hệ thống của hãng nên cháu Huy không có tên trong danh sách hành khách. Bà Vũ Thị Loan và những người thân đi cùng cháu Huy hết lời năn nỉ, nhưng cháu Huy vẫn bị buộc phải chuyển sang đi chuyến kế tiếp.
Sát giờ máy bay cất cánh, không còn cách đổi vé chuyến bay sau nên bà Loan và những người khác trong gia đình đành phải để cháu Huy một mình ở lại sân bay Đà Nẵng. Cha mẹ cháu biết chuyện đã gọi điện cho cháu và yêu cầu cháu chuyển máy để nói chuyện với nhân viên có trách nhiệm của JPA tại sân bay Đà Nẵng với mong muốn con mình được giám hộ, bảo vệ, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.
Bà Vũ Thị Châu, mẹ cháu Huy nói: “Khi con tôi xách điện thoại chạy theo năn nỉ nhân viên nghe máy thì tôi nghe lời từ chối với con tôi vọng ra từ điện thoại của cả hai nhân viên, 1 nam và 1 nữ rằng: “Lúc này đang bận lắm, không rảnh để nói chuyện với gia đình cháu”. Năm bảy lần như thế, cháu Huy phải ngồi trơ trọi tại sân bay. May mắn là gia đình tìm được người quen tại Đà Nẵng nhờ họ đến đón về chăm sóc, an ủi tinh thần cháu".
Bà Vũ Thị Loan, dì của cháu Huy nói: “Đoàn chúng tôi đi gồm 7 người, tất cả đều mua vé khứ hồi thì tại sao đến giờ cuối, cháu tôi lại bị bỏ rơi?”. Chị Nguyễn Phương Nhung, nhân viên đại lý bán vé máy bay cho đoàn cho biết: “Khi chúng tôi hỏi lại thì hãng Jetstar giải thích, do máy bay đã đầy nên họ chọn ngẫu nhiên 3 hành khách để lại chuyến sau, không may trong đó có bé Gia Huy, chúng tôi kiểm tra lại trên hệ thống thì ghế máy bay và tên họ của bé vẫn hiển thị bình thường”.
Được biết, để cháu Huy được lên máy bay, theo yêu cầu của cơ quan an ninh hàng không, cha mẹ cháu đã phải cùng ký tên làm giấy ủy quyền (có xác nhận của chính quyền địa phương) cho bà Vũ Thị Loan trách nhiệm giám hộ cháu trong 2 chuyến bay của JPA. Điều đó có nghĩa là cháu Huy buộc phải có người bảo vệ trong suốt hành trình.
“Thế mà không hiểu vì sao những người có trách nhiệm của JPA lại bỏ mặc cháu Huy ở lại Đà Nẵng, nơi cháu mới đến lần đầu tiên, trong khi những người thân cùng đi, vì lý do bất khả kháng, đã phải bay về TP.HCM”, bà Châu nói.
Người nhà cháu Huy thắc mắc: “Nếu cháu Huy không gặp được người quen thì cháu sẽ ra sao? Nếu gia đình không liên lạc được với lãnh đạo chi nhánh JPA tại Đà Nẵng và lên tiếng thì làm sao cháu đủ thủ tục lên máy bay và ai giám hộ cho cháu trong chuyến về lại TP.HCM?”.
Chiều nay (6.6), trả lời PV báo Sài Gòn Tiếp Thị về những thắc mắc của gia đình cháu Huy, một đại diện của JPA cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc từ chi nhánh tại Đà Nẵng, hãng đã khẩn trương yêu cầu các bộ phận liên quan kiểm tra toàn bộ sự việc, đồng thời triển khai dịch vụ hỗ trợ đặc biệt dành cho trẻ em đi một mình đối với hành khách Nguyễn Vũ Gia Huy.
Ngay trong chiều 3.6, cháu Nguyễn Vũ Gia Huy được JPA tổ chức đón từ người nhà tại sân bay Đà Nẵng, hỗ trợ làm thủ tục để đi trên chuyến bay BL597 cất cánh lúc 19 giờ 30. Sau khi máy bay đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, tiếp viên chuyến bay bàn giao cháu Huy cho đội phục phục vụ hành khách JPA, đưa ra sân bay và giao tận tay cho anh Sơn - cha của cháu Huy.
Đồng thời, JPA cũng đã tiến hành kiểm tra và bước đầu nhận thấy sự việc xảy ra do lỗi nhân viên của hãng, gây ảnh hưởng đến hành khách. Sự việc này cũng được ban lãnh đạo JPA thông báo đến tất cả các đầu sân bay để chấn chỉnh, nghiêm khắc rút kinh nghiệm để tránh xảy ra các trường hợp tương tự. Ban lãnh đạo JPA cũng sẽ tiến hành họp, làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan để có hình thức kỷ luật cụ thể.
Thông qua báo Sài Gòn Tiếp Thị, JPA một lần nữa xin gửi lời xin lỗi đến cháu Nguyễn Vũ Gia Huy, chị Châu và gia đình về sự cố không mong muốn đã xảy ra.
Song cũng có thắc mắc rằng đoàn đi cùng cháu Huy trong ngày 3.6 gồm có 7 người, trong đó bà Vũ Thị Loan (dì của bé Huy) là người được bố mẹ của Huy ủy quyền giám hộ Huy trong suốt chuyến đi. Tuy nhiên, bà Loan đã để bé Huy lại sân bay Đà Nẵng một thân một mình, để bay trước?
Luật sư Hồ Hữu Hoành cho biết thêm, nếu cháu Huy xảy ra sự cố gì đang tiếc như thất lạc… bà Vũ Thị Loan là người chịu trách nhiệm đầu tiên với bố mẹ cháu Huy, bởi bà Loan được ủy quyền giám hộ cháu Huy với sự chứng thực của pháp luật. Sau đó, trách nhiệm của hãng hàng không mới được xét tới. Luật sư Hoành cũng thấy lạ là tại sao cả đoàn lại quyết định bỏ cháu bé lại sân bay, trong đó có cả người được ủy quyền giám hộ!